Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

Đông trùng hạ thảo hima tươi dạng con là gì và bảo quản như thế nào cho đúng cách ?


Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý có từ thời xa xưa và chỉ có vua chúa mới được dùng. Đông trùng hạ thảo là một loại nấm ký sinh trên cơ thể côn trùng, trên các vùng núi cao từ 3000-4000 mét so với mực nước biển như Himalaya, Tây Tạng, Vân Nam, Cam Túc..

Đông trùng hạ thảo hima là loài gì ?

Trước khi đi tìm hiểu cách dùng và bảo quản đông trùng hạ thảo hima tươi dạng con chúng ta cần hiểu rõ loại dược liệu này là gì.

Đông trùng hạ thảo hima tươi dạng cọn là một loài nấm ký sinh trong thân ấu trùng, vào mùa đông chúng ăn hết chất dinh dưỡng trong ấu trùng và đến mùa hè ấm áp thì mọc ra khỏi ấu trùng, vươn lên mặt đất. Loại nấm này được phát hiện ở các cao nguyên có độ cao hơn 4000m  ở Trung Quốc như Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam…
Đông trùng hạ thảo hima mọc tự nhiên 
Trong y học cổ truyền Trung Hoa, loại dược liệu thiên nhiên này có tác dụng như một loại thần dược, chữa được bách bệnh và được các bậc vua chúa tin dùng. Đến với đông y, trùng thảo nguyên con được dùng để chữa các bệnh liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm và suy giảm ham muốn tình dục.

Đông trùng hạ thảo hima tươi dạng con mọc tự nhiên ở các cao nguyên rất quý hiếm và giá bán ra rất đắt nên hiện nay tại một số nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã nuôi trồng thành công trùng thảo nhân tạo. Với hàm lượng dưỡng chất tương tự trùng thảo tự nhiên và giá lại phù hợp túi tiền nên đông trùng hạ thảo hima Việt Nam được người tiêu dùng tin chọn.

Dùng đông trùng hạ thảo hima dạng con như thế nào cho đúng cách ?

Đông trùng hạ thảo hima dạng con thường được dùng để ngâm rượu, hãm trà, ngâm mật ong, ninh với thịt hoặc đơn giản nhất là nhai trực tiếp.

Hãm trà

Hãm trà là một cách dùng đông trùng hạ thảo hima đơn giản và phù hợp cho đối tượng người cao tuổi, người biếng ăn, sức khỏe suy yếu. Dùng 2 – 3 con trùng thảo cùng 3g nhân sâm cho vào bình thủy tinh để hãm với nước sôi trong 10 phút. Loại trà này có thể uống cả ngày và thay nước lọc rất tốt.

Đông trùng hạ thảo hima tươi dạng con ngâm rượu

Cách dùng này thường dành chon am giới bị suy giảm sức khỏe, suy giảm sinh lý. Chuẩn bị đông trùng hạ thảo hima và cho vào bình thủy tinh đổ ngập rượu 43 – 45 độ, sau đó đậy kín nắp và đặt ở nơi thoáng mát. Sau 1 tháng có thể mang ra dùng với liều lượng mỗi ngày 1 chén nhỏ trước khi đi ngủ 30 phút.

Ngâm mật ong

Nếu như ngâm rượu là dành cho nam giới thì ngâm mật ong là lựa chọn lý tưởng cho chị em phụ nữ để tăng cường sức dẻo dai, ngăn ngừa lão hóa, bồi bổ thể lực và cải thiện sắc tố làn da.
Cho 100g đông trùng hạ thảo hima tươi và 300ml mật ong rừng nguyên chất vào bình thủy tinh rồi đậy kín nắp. Sau 1 tuần ngâm là có thể sử dụng với liều lượng mỗi ngày 5 - 10ml/1 lần trước lúc ăn sáng.
Đông trùng hạ thảo hima tươi ngâm mật ong

Đông trùng hạ thảo hima tươi dạng con hầm thịt

Cách dùng này thường được áp dụng với các trường hợp suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy hoặc sau phẫu thuật.

Nguyên liệu chuẩn bị là 2 – 3 con đông trùng cùng thịt dê hoặc thịt gà, bồ câu, thịt vịt… Tất cả các nguyên liệu sau khi được làm sạch thì cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ để ninh. Ninh đến khi tất cả đã mềm thì nêm gia vị vừa miệng.

Ngoài những cách trên nếu không có thời gian bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo hima tươi bằng cách nhai trực tiếp. Sau khi rửa sạch và ngâm mềm thì cho vài miệng nhai, vừa nhai vừa nhúng và nước ấm cho đến khi ăn hết cả nước và xác.

Hướng dẫn cách bảo quản đông trùng hạ thảo hima

Đông trùng hạ thảo hima tươi rất bổ ích cho sức khỏe nhưng nếu không được bảo quản đúng cách thì sẽ làm mất đi dưỡng chất quan trọng và ảnh hưởng đến hương vị.

Để bảo quản đông trùng hạ thảo hima hãy đóng góp cẩn thận bằng vật liệu chống ẩm và đặt ở nơi khô mát như ngăn mát tủ lạnh để chúng không bị ẩm mốc. Hoặc để bảo quản lâu hơn nữa có thể phơi trùng thảo tươi dưới nắng đến khi khô hẳn thì cho vào túi bọc kín. Nhớ cho thêm một ít hạt tiêu vào đáy túi và đặt ở nơi mát mẻ, khô thoáng.
Đông trùng hạ thảo hima cần được bảo quản kín
Tuy những cách bảo quản trên rất hiệu quả nhưng tốt nhất khi mua đông trùng hạ thảo hima tươi dạng con, người tiêu dùng nên mua một lượng nhất định đủ dùng trong khoảng 30 ngày để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Và đừng quên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ vị trí bảo quản để tránh ẩm mốc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét