Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

Điều thú vị từ đông trùng hạ thảo hima phát triển từ nhộng ve sầu


Do đặc tính sinh trưởng của ve sầu, mùa hè chúng tìm bạn đời kết đôi và đẻ trứng, trứng nở phát triển thành sâu và sống trên cây 1 năm. Sau đó biến đổi thành ấu trùng ve sữa chui xuống đất sống khoảng 3, 4 năm rồi sau đó mới bò lên cây, lột xác trở thành ve sầu. Cùng tìm hiểu những điều thú vị từ loại "động thực vật" này nhé !

Đông trùng hạ thảo hima phát triển từ ve sầu là gì?

Đông trùng hạ thảo hima từ ve sầu có bản chất cũng giống như những loại đông trùng hạ thảo hima khác. Là sự kết hợp tự nhiên của loài nấm kí sinh Cordyceps với ấu trùng ve sầu. Khi ấu trùng ve sầu ngủ đông và sống dưới mặt đất, bào tử nấm Cordyceps kí sinh từ từ hút dần chất dinh dưỡng từ vật chủ. Đợi khi thời tiết ấm áp bắt đầu sinh sôi, nảy nở chồi lên khỏi mặt đất để trở thành một cây nấm trưởng thành bắt đầu vòng đời tiếp theo phát tán bào tử nấm đi khắp mọi nơi chờ đợi một cuộc gặp gỡ tình cờ như thế nữa.
Đông trùng hạ thảo hima từ nhộng ve sầu
Đông trùng hạ thảo hima từ ve sầu trải qua quá trình phát triển từ “con” trở thành “cây” sự biến hóa kì diệu góp phần tạo nên những công dụng của nó. Hãy tiếp tục đi sâu vào tìm hiểu công dụng của loại thảo mộc này nhé

Thành phần dinh dưỡng và công dụng của đông trùng hạ thảo hima từ ve sầu

Ve sầu có tên khoa học là Cryptotyrn pân japonica Kate. Trong đông y, chúng có tên là trách thiền, chúng có vị ngọt, mặn, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, làm mát. Đặc biệt dùng cho những người có thể trạng nhiệt, bốc hỏa hay nóng tính, cáu gắt, trầm tư, buồn rầu, ăn ngủ thất thường… Đây cũng là một vị thuốc quý đã và đang được các lương y nghiên cứu để áp dụng vào chữa bệnh cho con người.
Ảnh minh họa
Còn đông trùng hạ thảo hima cũng nhiều công dụng không kém. Nổi tiếng với những thành phần dược tính đặc biệt như:

– Cordycepin: Một trong những dược chất có giá trị cao trong y học, khó có thể tìm thấy ở các loại thảo dược khác. Cordycepin có tác dụng ức chế sự phân hạch và nhân đôi của tế bào ung thư, trì hoãn di căn của khối u ác tính. Đồng thời tiêu diệt mầm bệnh, tăng cường sức đề khắng hỗ trợ bệnh nhân phục hồi sức khỏe.

– Adenosine: là một những hoạt chất tham gia vào quá trình cấu thành lên DNA, ATP nhằm tổng hợp và tạo ra các hoạt chất khác như Cordycepin, D-manitol – những axit amin vô cùng quan trọng trong cơ thể. Từ đó chúng tăng cường khả năng hấp thụ oxi trong máu, giúp ổn định huyết áp, giảm các nguy cơ tai biến mạch máu não và các bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó nó còn giúp điều hòa nội tiết tố và hoocmon giới tính, hỗ trợ điều trị vô sinh ở cả nam nữ.

– Cordyceps acid: Cũng là một dạng axit amin đặc biệt có tác dụng làm giảm các triệu chứng ho và hen suyễn, các bệnh đường hô hấp viêm phế quản… Làm giảm đường huyết hỗ trợ tốt nhất cho những người mắc chứng tiểu đường.

– Polysaccharide: là hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển đổi tế bào lympho, tăng sức đề kháng và khả năng chịu đựng của cơ thể.

Từ đó mang đến những công dụng thần kì cho đông trùng hạ thảo hima từ ve sầu mà không phải loài thảo mộc nào cũng có được. Sự kết hợp của 2 vị thuốc quý trong đông y đã và đang mang lại những hy vọng mới trong việc tìm ra các phương thức chữa ung thư mới hiệu quả và bớt tốn kém hơn.
Đông trùng hạ thảo hima từ ve sầu có nhiều tác dụng đến như vậy, tuy nhiên việc khai thác trong tự nhiên còn nhiều hạn chế, cũng như việc nuôi cấy giống đông trùng hạ thảo hima này còn nhiều bất cập.

Do đặc tính sinh trưởng của ve sầu, mùa hè chúng tìm bạn đời kết đôi và đẻ trứng, trứng nở phát triển thành sâu và sống trên cây 1 năm. Sau đó biến đổi thành ấu trùng ve sữa chui xuống đất sống khoảng 3, 4 năm rồi sau đó mới bò lên cây, lột xác trở thành ve sầu. Vì vậy nên việc nuôi ấu trùng ve (ve sữa) bằng phương pháp nhân tạo gặp rất nhiều khó khăn. Cộng thêm việc cấy ghép tế bào nấm lên cá thể đòi hỏi kĩ thuật cao nên mô hình “đông trùng hạ thảo hima từ ve sầu” mới chỉ dừng lại ở các phòng thí nghiệm chưa áp dụng được vào thực tế sản xuất đại trà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét