Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Bảo quản đông trùng hạ thảo Hima như thế nào cho đúng cách ?

Thông thường, đông trùng hạ thảo hima càng tươi thì chất lượng càng cao, nhưng trên bề mặt đông trùng hạ thảo hima thiên nhiên vừa được đào lên có rất nhiều bào tử vi sinh vật và trứng ký sinh trùng. Nếu trực tiếp sử dụng ngay thì sẽ không có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Các chuyên gia, người tiêu dùng nên sử dụng dông trùng hạ thảo thiên nhiên khi chúng đã được phơi khô. Nhưng, cách bảo quản đông trùng hạ thảo hima Hima như thế nào để sử dụng được lâu nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé !

Đông trùng hạ thảo Hima được bảo quản như thế nào cho đúng cách ?

Bảo quản và sơ chế đông trùng hạ thảo hima được coi là một khâu vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và quyết định giá thành của vị dược liệu này. Đông trùng hạ thảo hima không thích hợp với môi trường ẩm thấp, nóng nực. Bởi vậy, nếu để lâu trong môi trường này, đông trùng hạ thảo hima sẽ có hiện tượng  bị mốc, phát triển thành sâu bọ, hoặc bị phân hủy .Các sợi nấm chứa trong đông trùng hạ thảo hima là các chất dinh dưỡng có dạng phân tử nhỏ, có kết cấu peptide, so với các vi khuẩn trong không khí thì nhỏ hơn rất nhiều. 
Đông trùng hạ thảo Hima phải được bảo quản kín
Bởi vậy, các loại sâu bọ, nấm mốc đều có thể dễ dàng hấp thụ Trong môi trường có nhiệt độ thích hợp, các bào tử khuẩn nấm mốc trong không khí rải rác trên bề mặt đông trùng hạ thảo hima sẽ hấp thụ các thành phần dinh dưỡng của đông trùng hạ thảo hima. Từ đó, các bào tử nấm bắt đầu sản sinh ra các sợi nấm, đồng thời bài tiết enzyme, từng bước phá bỏ phần thân sâu của đông trùng hạ thảo hima, thôn tính các sợi nấm, đây chính là tình trạng thay đổi của nấm mốc. Nếu trên thân đông trùng hạ thảo hima có dính noãn trứng của ấu trùng, khi nhiệt độ đạt đến mức nhất định thì trứng có thể nở. Một số loài sâu mọt có thể bài tiết ra enzyme, làm phân giải các thành phần trong đông trùng hạ thảo hima. Việc  những con  sâu con mọt "không mời mà đến" này khiến đông trùng hạ thảo hima bị hỏng và  đương nhiên là không thể sử dụng được.

Nên sử dụng đông trùng hạ thảo Hima tươi hay khô ?

Thông thường, đông trùng hạ thảo hima càng tươi thì chất lượng càng cao, nhưng trên bề mặt đông trùng hạ thảo hima thiên nhiên vừa được đào lên có rất nhiều bào tử vi sinh vật và trứng ký sinh trùng. Nếu trực tiếp sử dụng ngay thì sẽ không có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Các chuyên gia, người tiêu dùng nên sử dụng dông trùng hạ thảo thiên nhiên khi chúng đã được phơi khô. 
Đông trùng hạ thảo Hima tươi
Thời gian trước đây người ta thường sử dụng đông trùng hạ thảo hima để ngâm rượu, nấu canh, đun sôi với nước để uống. Hiện nay, do trình độ khoa học kỹ thuật phát triển nên đã chiết xuất các sợi nấm của đông trùng hạ thảo hima và bào chế thành nhiều dạng như:nước uống, viên nang... Phương thức sử dụng này vừa đem lại hiệu quả kinh tế, phát huy được hết tác dụng của đông trùng hạ thảo hima và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét