Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Khám phá lịch sử thú vị về đông trùng hạ thảo Hima

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm điển hình, nó được biết đến nhiều hơn với vai trò là một loại thực phẩm chức năng, một loại nấm có ưu thế về mặt dinh dưỡng. Về mặt kỹ thuật, trong khi các loài nấm khác có sự liên quan chặt chẽ với nhau thì Đông trùng hạ thảo lại có nhiều đặc điểm riêng biệt. Thay vào đó, nó được phân loại là một loại nấm ưu việt thuộc ngành nấm Ascomycetes (nấm túi).

Đông trùng hạ thảo Hima có lịch sử hình thành khá thú vị

Đông trùng hạ thảo hima (bao gồm cả Đông trùng hạ thảo hima thiên nhiên) được cho là một siêu thực phẩm, xuất hiện lần đầu tiên trong Y học cổ truyền Trung Hoa ít nhất từ 5000 năm trước đây. Việc sử dụng Đông trùng hạ thảo hima đã được mô tả lại trong các cuốn sách y dược cổ của Trung Quốc, các danh y thời xưa đã sử dụng vị dược liệu này trong chữa trị hàng chục bệnh lí mà không cần kết hợp thêm bất kì vị thuốc truyền thống nào khác. Bên cạnh đó, những thầy thuốc địa phương được cho là đã sử dụng Đông trùng hạ thảo hima một cách riêng lẻ hoặc kết hợp với các liệu pháp thảo dược khác để chống lại hơn 20 bệnh lí khác nhau, chẳng hạn như viêm phế quản và bệnh tim. 
Đông trùng hạ thảo Hima mọc tự nhiên
Đông trùng hạ thảo hima và các vị thảo dược khác từ lâu đã được sử dụng ở Trung Quốc. Các nghi lễ tôn giáo của Thiên Chúa Giáo và Ấn Độ giáo tin tưởng rằng Đông trùng hạ thảo hima có thể giúp gìn giữ tuổi thanh xuân và kéo dài tuổi thọ. Một ví dụ khác: Trong y học Ayurvedic (một hệ thống y học Hindu truyền thống có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ), các loại nấm được cho là có lợi cho việc tăng cường “ sinh lực và sinh khí”. Những thầy thuốc thời xưa ở Sikkim (một bang của Ấn Độ, có đường biên giới với Nepal, Tây Tạng, Bhutan) tiến cử các loại nấm, bao gồm cả Đông trùng hạ thảo hima, “là loại thuốc bổ đối với mọi loại bệnh tật, họ tuyên bố chúng có thể tăng cường sinh lực, giúp ăn ngon miệng, ổn định thể lực, kích thích hoạt động tình dục, tăng cường sức bền, ổn định giấc ngủ”.

Cách dùng đông trùng hạ thảo Hima cho hiệu quả

Trong nhiều thập kỷ, rất khó để có thế kiếm được Đông trùng hạ thảo hima, nó đắt tiền và không được sử dụng rộng rãi. Hiện nay, việc tìm kiếm Đông trùng hạ thảo hima trong tự nhiên vẫn không hề dễ dàng. 
Tuy nhiên, thật may mắn vì các nhà khoa học đã tìm ra cách nuôi cấy Đông trùng hạ thảo hima từ việc tổng hợp các thiết lập trong phòng thí nghiệm, khiến cho Đông trùng hạ thảo hima phổ biến rộng rãi hơn trong toàn cộng đồng. Hiện nay, Đông trùng hạ thảo hima nuôi cấy đã được bán ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm dành cho sức khoẻ, với giá cả phải chăng, đồng thời chúng cung cấp những lợi ích tương tự như Đông trùng hạ thảo hima trong tự nhiên. Một ưu điểm khác của việc nuôi cấy Đông trùng hạ thảo hima là việc có thể kiểm soát sự nhiễm bẩn, chẳng hạn như vi khuẩn gây hại và các kim loại nặng.

Dùng đông trùng hạ thảo Hima với liều lượng như thế nào cho đúng?

Hiện nay, bạn có thể mua các loại bột, viên nang chiết xuất từ Đông trùng hạ thảo hima ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm dành cho sức khỏe và qua Internet. Nhiều người uống trực tiếp, nhưng một số khác lại muốn mở các viên nang ra, sau đó lấy phần bột ở trong và cho vào trong trà, các món súp, các món hầm(họ thực hiện theo cách thức truyền thống đã có từ hàng trăm năm nay ở Trung Quốc).
Đông trùng hạ thảo Hima khô nguyên con

Liều dùng Đông trùng hạ thảo hima phụ thuộc vào mục đích sử dụng của từng người, nhưng thường thì liều lượng khuyến cáo là khoảng từ 5 đến 10 gram Đông trùng hạ thảo hima một ngày, chia thành 1 hoặc 2 lần sử dụng. Khi  quyết định sử dụng, bạn hãy làm theo lời khuyên về liều lượng trên nhãn sản phẩm hoặc trao đổi với chuyên gia về thực trạng điều trị một cách cụ thể. 

Bạn không nhất thiết phải sử dụng Đông trùng hạ thảo hima mỗi ngày nếu chỉ cố gắng để phòng tránh bệnh tật và và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Trong trường hợp này, chỉ cần sử dụng 1 hoặc 2 lần trong một tuần với liều lượng thấp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét